เหตุเกิดแห่งภพ
ภิกษุทั้งหลาย
! กรรม ( กุศลกรรม, อกุศลกรรม )
ชื่อว่า เป็นไร่นา
วิญญาณ ( อภิสังขารวิญญาณที่เกิดร่วมกรรม ) จึงชื่อว่า เป็นพืช
ตัณหา
จึงชื่อว่าเป็นยางเหนียว วิญญาณตั้งมั่นอยู่ได้
เพราะ
ธาตุอย่างหยาบ (กามธาตุ)
เพราะ ธาตุอย่างกลาง (รูปธาตุ)
และเพราะ ธาตุอย่างละเอียด (อรูปธาตุ)ของสัตว์ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องปิดกั้น
มีตัณหาเป็นเครื่องผูกใจ การเกิดในภพใหม่ จึงมีต่อไปด้วยประการละฉะนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น