ความดับแห่งทุกข์
ภิกษุทั้งหลาย
! เพราะ อาศัยจักขุ และรูป จักขุวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิดเพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแลดับไม่เหลือด้วยวิราคะ(ความคลายกำหนัดยินดี) อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์โทมนัส อุปายาสะ จึงดับความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยโสตะ และเสียง โสตวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ
เป็นผัสสะเพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ
จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยฆานะและกลิ่น ฆานวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะเพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ
อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา
มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง
มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะอาศัยชิวหา และรส ชิวหาวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่ง ธรรม 3 ประการเป็นผัสสะเพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะ
อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา
มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะจึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง
มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยกาย และโผฏฐัพพะ กายวิญญาณจึงเกิด ความประจวบแห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะอุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ
จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง มีได้ด้วยประการฉะนี้
เพราะ
อาศัยมโน และธรรมารมณ์ มโนวิญญาณจึงเกิด ความประจวบ แห่งธรรม 3 ประการ เป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาจึงเกิด เพราะเวทนาเป็นปัจจัย ตัณหาจึงเกิด
เพราะตัณหานั้นแล ดับไม่เหลือด้วยวิราคะอุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ เพราะภพดับ ชาติจึงดับ เพราะชาติดับ ชรา มรณะ โสกะ
ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสะ จึงดับ ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งปวง
มีได้ด้วยประการฉะนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น