วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความไม่หวั่นไหว



ความไม่หวั่นไหว

ภิกษุทั้งหลาย ! ความหวั่นไหวเป็นโรค เป็นหัวฝี เป็นลูกศร เพราะเหตุนั้นแล ตถาคตจึงเป็นผู้ไม่หวั่นไหว ปราศจากลูกศรอยู่

การเป็นผู้ไม่หวั่นไหว พึงไม่กำหนดหมาย จักขุในจักขุ , โสตะในโสตะ, ฆานะในฆานะ, ชิวหาในชิวหา, มโนในมโน, เพราะจักขุ เพราะโสตะ เพราะฆานะ เพราะชิวหา เพราะกาย เพราะมโน พึงไม่กำหนดหมายว่า จักขุของเรา โสตะของเรา ฆานะของเรา ชิวหาของเรา กายของเรา และมโนของเรา

การเป็นผู้ไม่หวั่นไหว พึงไม่กำหนดหมายรูปของเรา เสียงของเรา กลิ่นของเรา รสของเรา โผฏฐัพพะของเรา ธรรมารมณ์ของเรา

การเป็นผู้ไม่หวั่นไหว พึงไม่กำหนดหมายจักขุวิญญาณของเรา โสตวิญญาณของเรา ฆานวิญญาณของเรา ชิวหาวิญญาณของเรา กายวิญญาณของเรา และมโนวิญญาณของเรา, ความเสวยอารมณ์สุข ทุกข์ ไม่ใช่สุข ไม่ใช่ทุกข์ของเรา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น